Đại Lý Phân Phối Makita, Bosch, DCK Chính hãng

Logo

Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà

bao-duong-may-cat-co-1

Giống như các máy công cụ khác, các bộ phận của máy cắt cỏ trong quá trình hoạt động sẽ bị hao mòn, sai lệch vị trí do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để máy cắt cỏ luôn sẵn sàng hoạt động và đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất, việc có cách bảo dưỡng máy cắt cỏ cần được thực hiện đúng và thường xuyên.

Tại sao cần thực hiện bảo dưỡng máy cắt cỏ định kỳ?

Thiết bị hoạt động lâu ngày sẽ dẫn đến hỏng hóc một số bộ phận. Nếu các bạn không bảo dưỡng định kỳ nhằm phát hiện ra những sự cố sớm thì có thể làm gián đoạn quá trình làm việc. Dưới đây là những lợi ích mà việc sớm có cách bảo dưỡng máy cắt cỏ định kỳ mang lại.

  • Giúp phát hiện ra hỏng hóc và sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dùng và không gián đoạn quá trình làm việc.
  • Bảo dưỡng máy giúp đảm bảo năng suất làm việc và đảm bảo thời hạn hoàn thành công việc như đã đề ra.
  • Giúp đảm bảo tuổi thọ của máy cắt cỏ cầm tay được bền bỉ, lâu hơn.
  • Bảo dưỡng máy định kỳ giúp tiết kiệm chi phí bởi nếu để quá lâu một bộ phận của máy bị hỏng, có thể kéo theo các bộ phận khác bị hỏng, gây tốn chi phí sửa chữa.

Hướng dẫn cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật tại nhà

Các hướng dẫn bảo dưỡng máy sau đều phù hợp để bảo dưỡng cho máy cắt cỏ 2 thì và máy cắt cỏ 4 thì ngay tại nhà. Trước khi thực hiện bảo dưỡng máy thì các bạn phải chuẩn bị đầy đủ các máy móc, thiết bị, dụng cụ cần thiết như: cờ lê, kìm, khăn lau, ốc vít,... Để việc bảo dưỡng được diễn ra thuận lợi và tiết kiệm thời gian, các bạn cần tiến hành bảo dưỡng từ ngoài vào trong theo thứ tự như sau:

Bảo dưỡng lọc gió máy cắt cỏ

Đây là bộ phận của máy cắt cỏ giúp ngăn ngừa bụi bẩn và cung cấp khí sạch cho quá trình đốt cháy nguyên liệu. Do đó, bộ lọc gió cần phải được làm sạch thường xuyên, tránh cho máy bị hỏng bộ điều hòa gió hoặc giảm công công suất động cơ.

Việc vệ sinh bộ lọc gió cho máy cắt cỏ khá đơn giản, dễ dàng thực hiện, các bạn chỉ cần chuẩn bị nước ấm và xà phòng. Thực hiện pha xà phòng vào nước ấm và làm sạch lọc gió nhẹ nhàng rồi tráng qua với nước sạch để khô rồi lắp lại vào máy là được. Ngoài ra, cách bảo dưỡng máy cắt cỏ để làm sạch lọc gió bằng cách vỗ nhẹ để các bụi bẩn của lọc gió rơi hết xuống là được.

Lưu ý:

  • Tuyệt đối không dùng vòi xịt áp suất hay tia nước từ máy xịt rửa, máy rửa xe để vệ sinh lõi lọc vì có thể làm bụi bẩn lẫn vào trong các chi tiết khác và khó làm sạch hơn.
  • Nếu mức độ hư hỏng của lọc gió quá nhiều nên thay mới để đảm bảo hiệu quả trong quá trình sử dụng.
  • Đảm bảo bộ phận lọc gió khô hoàn toàn trước khi lắp đặt vào máy.
  • Nên vệ sinh lọc gió cho máy cắt sau khi thiết bị hoạt động được tổng thời gian là 25 giờ.
Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà

 Lọc gió của máy cắt cỏ ngăn ngừa bụi bẩn và cung cấp khí sạch cho quá trình đốt cháy nguyên liệu

Bộ phận lọc xăng

Bộ phận lọc xăng có chức năng lọc lại các bụi bẩn, tạp chất không mong muốn có trong xăng trước khi nhiên liệu này được đưa vào bình xăng con để cung cấp cho động cơ. Ngoài ra, việc sử dụng xăng kém chất lượng, môi trường làm việc nhiều tạp chất sẽ tác động xấu đến lọc xăng gây tắc lọc hoặc hư hỏng lọc. Bạn cần phải vệ sinh bộ lọc xăng ít nhất 1 tuần/lần để đảm bảo chất lượng xăng tốt cho hoạt động của động cơ. Nếu lọc xăng bị tắc hoặc quá cũ hay không còn nguyên vẹn thì cần phải thay bộ lọc xăng mới khác

Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ liên qua đến bộ phận lọc xăng là bạn dùng một que dài có móc hoặc kềm sạch đưa vào bình xăng để rút lọc xăng ra. Một số dòng máy có lọc xăng loại khác nằm ở nắp bình nhiên liệu và có thể không tháo ra được. Bạn hãy dùng khăn sạch hoặc bàn chải để làm sạch cặn bẩn bám trên lọc sau đó lắp lại như cũ.

Lưu ý:

  • Trong quá trình vệ sinh chú ý không để nước hay các hóa chất dùng để vệ sinh, vụn khăn rơi vào bình nhiên liệu.
  • Nếu sau khi vệ sinh, phát hiện lưới lọc xăng bị thủng hoặc không thể sạch tuyệt đối nên thay mới lọc xăng để đảm bảo hiệu quả cao nhất khi sử dụng.

Bảo dưỡng đầu bò máy cắt cỏ

Đầu bò máy cắt cỏ cầm tay là bộ phận chính giúp chuyển đổi phương hướng chuyển động của momen động cơ. Do đó, bạn cần phải được đảm bảo bảo dưỡng đầu đò máy cắt cỏ định kỳ thường xuyên để giúp máy hoạt động tốt.

Không cần thiết phải thay thế mỡ bôi trơn đầu bò thường xuyên, bạn chỉ cần đảm bảo lượng mỡ còn lại. Nên sử dụng mỡ bôi trơn đầu bò chuyên dụng để máy hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, các bu lông và đai ốc cố định lưỡi cắt cỏ cũng cần được đánh giá tình trạng, nếu không đảm bảo an toàn nên thay mới cùng loại.

Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà

Đầu bò là bộ phận chính giúp chuyển đổi phương hướng chuyển động của momen động cơ

Tham khảo:

Bảo dưỡng bugi máy cắt cỏ

Bugi là bộ phận cung cấp tia lửa hồ quang điện giúp đốt cháy nhiên liệu khi được nén ở áp suất cao làm cho máy cắt cỏ hoạt động. Nếu bugi bị hỏng hóc khi điều chỉnh bộ chế hòa khí không chính xác, hỗn hợp nhiên liệu quá nhiều hoặc sét măng trong bộ pít tông bị hở khiến quá nhiều nhớt bơm lên phía trên hoặc không đúng phớt. Lọc gió bị bụi bẩn cũng khiến cho bugi bị bụn than khiến quá trình khởi động gặp sự cố và việc dùng máy cũng gặp nhiều khó khăn.

Khi máy cắt cỏ khó khởi động, chạy kém ở tốc độ không tải hay giảm công suất thì cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách là bạn cần phải kiểm tra bugi ngay. Nên thay bugi sau 1 tháng sử dụng hoặc sớm hơn nếu người dùng sử dụng máy thường xuyên. Người dùng cần phải thay thế đúng kỹ thuật để không làm hỏng piston và xilanh của máy.

Các bạn tháo nắp chụp bugi ra rồi lấy bugi ra ngoài, vệ sinh sạch hết bụi than và kiểm tra các khe hở cực bugi sao cho hợp lý (khoảng cách thích hợp khoảng 0.6-0.7mm). Bạn cũng cần dùng lực vừa phải xoay ngược chiều kim đồng hồ để tháo bugi ra. Kiểm tra và làm sạch muội than bám trên hai điện cực. Khi thay mới bugi cần thay đúng loại, đúng kiểu để tránh trường hợp làm hỏng piston và xilanh.

Bảo dưỡng thay nhớt máy cắt cỏ

Nhớt giúp cho các động cơ của máy cắt cỏ hoạt động trơn tru và năng suất. Vì vậy cần phải thay nhớt định kỳ. Việc kiểm tra và thay nhớt phải thường xuyên mỗi khi sử dụng máy.

Đối với máy cắt cỏ 2 thì, cần lưu ý tỷ lệ xăng pha nhớt đảm bảo pha đúng cách và sử dụng đúng loại nhớt chuyên dụng. Tuyệt đối trong cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng cách, bạn không sử dụng lại nhớt cũ hoặc nhớt pha lẫn tạp chất. Với máy cắt cỏ 4 thì, nhớt cần được thay mới sau thời gian dài sử dụng và cần tiến hành kiểm tra thường xuyên mực nhớt còn lại để tiến hành thay mới.

Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà

 Nhớt giúp cho các động cơ của máy cắt cỏ hoạt động trơn tru và năng suất

Bảo dưỡng lưỡi cắt cho máy cắt cỏ

Lưỡi cắt là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của máy cắt cỏ. Do đó, bạn cần phải kiểm tra trước khi sử dụng và phải đảm bảo lưỡi cắt phải sắc, lưỡi có lắp chính xác và chắc chắn không. Khi lưỡi dao bị lệch có thể gây thiệt hại cho thiết bị và gây tai nạn cho người dùng.. Đối với mỗi loại cỏ cần cắt sẽ có loại lưỡi dao cắt phù hợp riêng nhằm đảm bảo hiệu quả được tốt nhất nên các bạn cần chú ý chọn đúng loại lưỡi dao.

Bạn cần thay mới lưỡi cắt nếu lưỡi bị biến dạng nặng, có dấu hiệu nứt gãy hoặc mất tính đối xứng. Ngoài ra, khi chọn lưỡi cắt cần dựa vào loại cỏ và địa hình làm việc để đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Đặc biệt, người dùng tuyệt đối không hàn gắn hoặc chấp nối các lưỡi cắt đã hư hỏng.

Ngoài ra, cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà cần kiểm tra tình trạng của ống cần, dây ga, tay cầm trái, tấm chắn cỏ và các chi tiết khác. Việc làm này giúp cho máy đảm bảo toàn bộ các chi tiết dù nhỏ nhất luôn trong tình trạng tốt nhất và có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Bảo quản máy cắt cỏ cầm tay khi ít sử dụng

Nếu bạn là người không thường xuyên sử dụng máy cắt cỏ, để bảo quản máy được tốt nhất thì các bạn cần chú ý những điều sau đây.

  • Đổ hết xăng của máy cắt cỏ ra thùng chứa và cất giữ cẩn thận. Chú ý là bạn phải làm sạch cả bình xăng con nữa.
  • Tra mỡ vào các ốc vít của máy cắt cỏ để đảm bảo các ốc vít không bị gỉ sét.
  • Vệ sinh lọc xăng và để máy công cụ ở những nơi khô thoáng; tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Để máy cắt cỏ chạy không tải tầm 5 - 10 phút dù không sử dụng máy thường xuyên.
Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà

 Đổ hết xăng của máy cắt cỏ ra thùng chứa và cất giữ cẩn thận

Những việc cần thực hiện để có cách bảo dưỡng máy cắt cỏ được bền

Khi sử dụng máy cắt cỏ cầm tay thường xuyên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các bộ phận, cấu tạo và chức năng của từng bộ phận. Dưới đây là những việc các bạn có thể làm để bảo dưỡng máy công cụ mà không cần mang ra các cửa hiệu để bảo dưỡng.

Bảo dưỡng máy cắt cỏ hàng ngày

Trên thực tế thì việc bảo dưỡng máy cắt cỏ hàng ngày chỉ phù hợp với những người dùng chuyên nghiệp khi cần dùng liên tục với cường độ cao. Đối với nhóm người dùng không thường xuyên, các bộ phận sau đây sẽ ứng với trước mỗi lần khởi động, sử dụng và trước khi bảo quản máy cắt cỏ.

Các việc cần thực hiện gồm:

  • Kiểm tra độ chắc chắn của quai đeo và móc khóa.
  • Đảm bảo công tắc, khóa ga và cò ga của máy hoạt động tốt.
  • Kiểm tra độ chắc chắn của tay cầm, ốc vít, tấm chắn cỏ, ốp máy…
  • Kiểm tra hiện trạng và độ sắc bén của lưỡi cắt.
  • Làm sạch bùn đất, cỏ rác… trên tất cả những chi tiết của máy cắt cỏ.

Bảo dưỡng máy cắt cỏ hàng tuần

Một tuần sử dụng máy cắt cỏ sẽ tính dựa trên số ngày sử dụng thực tế của máy. Sau một tuần sử dụng liên tục hoặc tối thiểu 1 lần khởi động và dùng trên một ngày, cần áp dụng cách bảo dưỡng máy cắt cỏ như:

  • Kiểm tra tình trạng bộ giật khởi động của máy cắt cỏ.
  • Vệ sinh khu vực tản nhiệt cho động cơ.
  • Làm sạch bên ngoài bình xăng con và ốp lọc gió cho máy cắt cỏ.
  • Kiểm tra phốt, khớp nối, giảm sóc…. của máy.
  • Kiểm tra hệ thống khởi động và dây cót của máy có hoạt động tốt không.
  • Kiểm tra bộ phận giảm xóc của máy cát cỏ không bị hư hỏng.
  • Vệ sinh hệ thống làm mát máy công cụ có hoạt động tốt không.
  • Làm sạch các vị trí xung quanh bộ chế hòa khí cho máy cắt cỏ.

Công việc bảo dưỡng hàng tháng

Sau khoảng một tháng sử dụng máy cắt cỏ liên tục cùng với việc không bảo quản máy đúng cách, máy kém chất lượng sẽ phát sinh những lỗi khiến máy cắt cỏ không nổ. Do đó, bên cạnh ưu tiên chọn lựa mua máy cắt cỏ chính hãng, hàng tháng cũng cần thực hiện những công việc như:

  • Vệ sinh ống xả khói.
  • Kiểm tra và làm sạch lọc xăng, lọc gió.
  • Kiểm tra bộ ly hợp, lò xo…
  • Kiểm tra tình trạng của bugi.
Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật ngay tại nhà

 Máy cắt cỏ cần được bảo dưỡng thường xuyên

Bài hay nên xem:

Khi nào nên thực hiện cách bảo dưỡng máy cắt cỏ cầm tay

Giờ sử dụng máy cắt cỏ được hiểu là số tiếng tính từ lúc khởi động máy và sử dụng liên tục đến khi tắt máy. Đối với nhóm người dùng chuyên nghiệp sẽ đạt đến số giờ cần bảo dưỡng nhanh hơn do dùng máy công cụ liên tục. Ngược lại nhóm dùng không thường xuyên nên lưu ý nhiều hơn về cách bảo quản máy.

  • Thay nhớt sau 10 giờ làm việc đầu tiên của máy cắt cỏ mới; còn sau đó thì nên thay sau khi máy công cụ đã sử dụng 50 giờ.
  • Vệ sinh lọc gió máy cắt cỏ sau 50h làm việc; kiểm tra và vệ sinh bình xăng sau 100h hoạt động. Thay thế bugi và vệ sinh buồng đốt cho máy cắt cỏ sau 300 giờ làm việc.
  • Điều chỉnh khe hở cò khi sử dụng máy cắt cỏ sau 100h.

Tuy nhiên, việc bảo dưỡng và bảo quản máy cắt cỏ cầm tay cũng cần dựa vào thực tế sử dụng và khuyến cáo của nhà sản xuất để điều chỉnh cho thích hợp. Khi có cách bảo dưỡng máy cắt cỏ và bảo quản đúng cách, máy sẽ phát huy được tối đa công suất và duy trì độ bền vượt trội. Khi đó, người dùng sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí cho người sử dụng.

Địa chỉ mua máy cắt cỏ cầm tay chính hãng, giá tốt

Để bảo đảm quyền lợi và hạn chế tối đa những hỏng hóc máy cắt cỏ trong quá trình sử dụng, bạn nên ưu tiên chọn mua máy tại những đơn vị cung cấp thiết bị cầm tay uy tín. Khi mua bất kì sản phẩm thiết bị cầm tay nào tại Điện máy Phong Liên, người dùng sẽ nhận được áp dụng nhiều ưu đãi như sau:

  • Cam kết chỉ bán máy công cụ cầm tay chính hãng, nói KHÔNG với hàng giả và hàng kém chất lượng.
  • Sản phẩm máy cắt cỏ có đầy đủ phiếu bảo hành, tem mã hàng trên thân máy.
  • Giá thành máy cắt cỏ cầm tay chính hãng, giá cả luôn cạnh tranh trên thị trường.
  • Nhiều chương trình giảm giá cùng với chính sách hậu mãi giúp người tiêu dùng được hưởng đầy đủ.
  • Điện máy Phong Liên còn là đơn vị hỗ trợ bảo hành máy cắt cỏ chính hãng khi sản phẩm của bạn gặp sự cố.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về cách bảo dưỡng máy cắt cỏ đúng kỹ thuật nêu trên sẽ giúp bạn đảm bảo được độ bền của máy và an toàn cho người sử dụng. Ngoài máy cắt cỏ, Điện máy Phong Liên còn cung cấp đầy đủ các loại thiết bị cầm tay khác với chất lượng chính hãng, giá cả cạnh tranh. Vui lòng liên hệ đến số hotline 0243.662.0000 / 0911.815.570 để được hỗ trợ về kỹ thuật và tư vấn miễn phí về các dòng máy cắt cỏ chính hãng nổi tiếng trên thị trường!

Bình luận

Đánh giá của bạn

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Đã có 0 sản phẩm được chọn

Tối đa 3 sản phẩm được so sánh