Đại Lý Phân Phối Makita, Bosch, DCK Chính hãng

Logo

Máy cưa xích bị ngộp xăng – Dấu hiệu nhận biết và cách sửa nhanh

cach-xu-ly-khi-may-cua-xich-bi-ngop-xang

Máy cưa xích bị ngộp xăng là lỗi thường gặp, đặc biệt ở những ai mới sử dụng máy. Khi gặp tình trạng này, máy thường khó nổ, ga không đều, gây mất thời gian và ảnh hưởng hiệu quả công việc. Để khắc phục triệt để, người dùng cần hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý đúng cách. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm để tránh lặp lại tình trạng ngộp xăng khi dùng máy cưa xích!

I. Máy cưa xích bị ngộp xăng là gì?

1. Giải thích về hiện tượng ngộp xăng ở máy cắt cỏ

“Ngộp xăng” nghĩa là buồng đốt trong động cơ nhận quá nhiều xăng so với lượng không khí cần thiết. Hỗn hợp xăng - gió mất cân bằng dẫn đến xăng dư thừa, bugi không thể đốt cháy hết khiến máy khó nổ, nổ không đều hoặc tắt đột ngột.

Lỗi này thường xảy ra khi: (1) Khởi động sai thao tác (kéo e quá lâu, bóp ga liên tục), (2) chế hòa khí chỉnh sai,(3) xăng pha sai tỉ lệ.

2. Ngộp xăng rất dễ nhầm với các lỗi dưới đây!

Lỗi bị ngộp xăng ở máy cưa xích rất dễ bị nhầm lẫn với các lỗi như:

→ Khó nổ do hết xăng: Lúc này, kéo giật máy mãi không nổ, không có mùi xăng sống, bugi khô. Nhưng nếu bị ngộp xăng, bugi sẽ bị ướt, mùi xăng nồng.

→ Khó nổ do bugi hỏng hoặc yếu: Có tia lửa yếu hoặc không có lửa khi kiểm tra bugi, xăng vào buồng đốt nhưng không cháy được. Trong khi nếu ngộp xăng thì xăng quá nhiều khiến bugi bị ướt, khó đánh lửa.

→ Khó nổ do lọc gió bẩn: Máy vẫn có xăng, bugi khô nhưng không đủ gió vào làm hỗn hợp đậm đặc. Còn ngộp xăng là do dư nhiên liệu.

II. Dấu hiệu nhận biết máy cưa xích bị ngộp xăng

Máy cưa xích bị ngộp xăng thường có những dấu hiệu rất dễ nhận biết, bạn có thể dựa vào các biểu hiện sau:

  • Máy khó nổ hoặc không nổ: Kéo giật nhiều lần nhưng máy vẫn không lên dù xăng còn đầy.
  • Bugi bị ướt: Khi tháo bugi ra thấy đầu bugi ướt nhẹp mùi xăng, không khô ráo như bình thường.
  • Có mùi xăng sống nồng: Khi đề nổ, khu vực quanh máy có mùi xăng sống bốc ra rõ rệt
  • Máy nổ được nhưng ga không đều, dễ tắt: Động cơ rung giật, chạy không ổn định, kéo ga lên thì ạch, hụt hơi.
  • Khói xả đen, nhiều: Do nhiên liệu không cháy hết, khói ra pô có màu đen và nồng hơn bình thường.

⇒ Nhìn chung, dấu hiệu rõ rệt nhất vẫn là máy khó nổ, bugi ướt và mùi xăng sống.

III. Máy cưa xích bị ngộp xăng là bị làm sao?

1. Khởi động sai cách làm máy cưa xích bị ngộp xăng

1.1. Tại sao khởi động sai cách lại khiến máy bị ngộp xăng?

Khi khởi động máy cưa xích, bạn thường phải bật cần e (choke) để đóng bớt gió, giúp hỗn hợp xăng – gió đậm đặc hơn, dễ nổ máy. Tuy nhiên, nếu để e quá lâu (kéo e và giật nhiều lần liên tiếp), lượng gió vào ít mà xăng vẫn liên tục phun xuống khiến buồng đốt bị dư xăng, bugi bị ướt và không đánh lửa được. Kết quả: Máy càng giật càng khó nổ, bị ngộp xăng.

Một số anh em có thói quen vừa giật dây khởi động vừa bóp cò ga liên tục, nghĩ rằng máy sẽ dễ nổ hơn. Thực tế, việc này khiến bơm xăng hoạt động, xăng phun ồ ạt vào chế hòa khí rồi vào buồng đốt. Khi lượng xăng quá nhiều mà không kịp cháy, nó tích tụ lại khiến bugi ướt → động cơ bị “sặc xăng”.

1.2. Xử lý nhanh máy cưa bị ngộp xăng như thế nào?

(1) Tắt máy và tháo bugi: Tháo bugi nếu thấy bugi bị ướt nhẹp mùi xăng thì đúng là máy bị ngộp.

(2) Làm khô bugi: Lau sạch đầu bugi bằng khăn hoặc giấy khô. Có thể phơi nắng vài phút hoặc hơ nhẹ gần nguồn nhiệt (không để sát lửa để tránh hỏng bugi).

(3) Xả bớt xăng thừa trong buồng đốt: Khi bugi chưa lắp lại, bạn kéo giật dây khởi động 5–7 lần để hơi xăng dư thoát ra ngoài.

(4) Lắp bugi và khởi động đúng thao tác: Đóng e (choke) chỉ trong 1–2 giật đầu tiên. Sau đó mở e ra, mở hết ga và giật mạnh vài lần → máy sẽ dễ nổ hơn.

2. Chế hòa khí chỉnh sai

Nhiệm vụ của chế hòa khí là trộn xăng và không khí theo một tỉ lệ chuẩn (gọi là hỗn hợp hòa khí) rồi đưa vào buồng đốt. Khi chỉnh sai chế, hỗn hợp dư xăng thiếu gió khiến xăng cháy không hết tồn đọng trong buồng đốt làm bugi bị ướt nhẹp mùi xăng, đánh lửa kém khiến khó nổ hoặc không nổ.

⇒ Cách xử lý lúc này:

(1) Tắt máy, kiểm tra bugi: Tháo bugi ra xem có bị ướt không. Nếu bugi ướt, lau khô và xả bớt xăng thừa trong buồng đốt như cách xử lý ngộp thông thường.

(2) Điều chỉnh lại chế hòa khí: Vặn nhẹ vít L và H hết cỡ (không siết quá chặt làm hỏng ren) sau đó nới ra khoảng 1,5-2 vòng. 

(3) Khởi động lại rồi chỉnh tinh: Nếu máy vẫn dư xăng, nổ không đều nên vặn siết nhẹ vào. Nếu máy hụt hơi, yếu, vặn nới nút ra thêm.

(4) Chỉnh ga cầm chừng (vít T): Khi máy đã nổ ổn định, chỉnh vít T để lam xích không quay khi ga nhỏ nhưng máy vẫn duy trì đều.

3. Lọc gió bẩn hoặc tắc nghẽn

3.1. Lọc gió bẩn hoặc tắc nghẽn máy sẽ có biểu hiện nào?

Lọc gió lâu ngày không vệ sinh sẽ bị bám bụi, dầu, mùn cưa khiến luồng không khí đi qua bị cản trở. Không khí vào buồng đốt giảm, trong khi lượng xăng cấp vào vẫn như cũ dẫn đến tỉ lệ xăng nhiều hơn gió. Hỗn hợp này gọi là dư xăng, thiếu gió → xăng không cháy hết, tích tụ trong buồng đốt → bugi bị ướt → máy bị ngộp xăng.

Khi máy bị ngộp xăng do lọc gió bẩn hoặc tắc nghẽn sẽ có những biểu hiện dưới đây:

  • Máy khó nổ hoặc nổ lên nhưng nhanh tắt.
  • Có mùi xăng sống bốc ra mạnh.
  • Khói thải đen, nhiều hơn bình thường.
  • Máy yếu, lên ga không bốc.

3.2. Cách xử lý khi máy cưa xích bị ngộp xăng do lọc gió

Bước 1 - Tắt máy và tháo lọc gió: Mở nắp che lọc gió, tháo lọc ra để kiểm tra. Nếu thấy bụi, mùn cưa, dầu nhớt bám kín thì chính là nguyên nhân làm nghẹt gió.

Bước 2 - Vệ sinh lọc gió: Với lọc gió bằng mút xốp, anh em cần rửa bằng xăng sạch hoặc nước xà phòng loãng, vắt khô (không vặn xoắn để tránh rách). Sau đó để khô ráo.Với lọc gió nỉ hoặc bằng giấy cần dùng khí nén hoặc chổi mềm thổi bụi, không được rửa bằng nước. Nếu quá bẩn hoặc hỏng cần phải thay mới.

Bước 3 - Lắp lại và kiểm tra: Sau khi lọc gió sạch và khô, lắp lại đúng vị trí. Khởi động máy để thử, ga sẽ đều hơn, khói ít hơn.

Lưu ý: Nếu anh em thường xuyên làm việc trong môi trường nhiều bụi, mùn cưa thì nên vệ sinh lọc gió thường xuyên hơn.

4, Bugi yếu hoặc bẩn

4.1. Vì sao bugi bẩn hoặc yếu gây nên ngộp xăng

ugi tạo tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp xăng – không khí trong buồng đốt. Nếu bugi hoạt động kém, quá trình cháy sẽ không hoàn toàn. Khi bugi bị bẩn hoặc yếu làm xăng phun vào nhưng không chát kết, tồn dư xăng trong buồng đốt, làm máy bị ngộp xăng, khó nổ hoặc nổ không đều.

4.2. Dấu hiệu nhận biết bugi có vấn đề

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bugi có vấn đề:

  • Máy giật nhiều lần mới nổ hoặc nổ được một chút lại tắt
  • Có mùi xăng sống bốc ra từ pô
  • Khi tháo bugi ra thấy: Đầu bugi đen nhẻm, ướt xăng/dầu, điện cực mòn, khoảng cách không đều.

4.3. Các xử lý máy cưa bị ngộp xăng do bugi

Bước 1 - Tháo bugi và kiểm tra. Nếu thấy muội than đen, ướt xăng hoặc dầu → nguyên nhân gây ngộp.

Bước 2 - Vệ sinh bugi: Dùng bàn chải sắt nhỏ hoặc giấy nhám mịn chà sạch muội than. Có thể dùng xăng sạch hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng để rửa, sau đó lau khô hoàn toàn.

Bước 3 - Kiểm tra và điều chỉnh khe hở điện cực: Khe hở chuẩn thường từ 0.5 – 0.7 mm (tùy theo khuyến cáo của hãng). Nếu quá hẹp khiến tia lửa yếu. Nếu quá rộng thì khó đánh lửa.

Bước 4 - Lắp lại và thử máy: Khi bugi đã sạch và khe hở chuẩn, lắp lại và khởi động thử, máy sẽ dễ nổ hơn, đỡ bị dư xăng.

5. Xăng kém chất lượng hoặc pha sai tỷ lệ xăng - nhớt

Các dòng máy cưa xích 2 thì cần phải pha xăng - nhớt theo một tỷ lệ nhất định. Nếu pha quá nhiều dầu tạo ra hỗn hợp đặc, khó cháy hết, xăng thừa tích tụ, gây ngộp. Nếu pha quá ít dầu, máy dễ nóng, giảm tuổi thọ nhưng cũng có thể làm cháy không đều dẫn tới dư xăng. Lúc này, cần xử lý như sau:

Bước 1 - Tắt máy và tháo xăng cũ ra: Đổ hết phần xăng trong bình chứa và chế hòa khí ra ngoài. Nếu xăng có màu đục, mùi hôi hoặc lẫn cặn thì chắc chắn là nguyên nhân gây ngộp.

Bước 2 - Vệ sinh hệ thống nhiên liệu: Rửa sạch bình xăng, lọc xăng, ống dẫn xăng để loại bỏ tạp chất. Dùng xăng sạch để súc rửa chế hòa khí nếu cần.

Bước 3 - Pha lại nhiên liệu đúng chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Bước 4 - Đổ nhiên liệu mới và khởi động lại

Có thể thấy, máy cưa xích bị ngộp xăng chủ yếu bắt nguồn từ thói quen sử dụng và bảo dưỡng chưa đúng cách. Từ việc pha xăng sai tỉ lệ, lọc gió bẩn cho đến bugi yếu đều dẫn đến dư xăng trong buồng đốt. Để hạn chế, người dùng nên tuân thủ hướng dẫn vận hành, kiểm tra định kỳ các chi tiết quan trọng và dùng nhiên liệu chất lượng. Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn đã có thể giữ cho máy cưa xích luôn nổ êm, hoạt động ổn định và bền lâu.

Bình luận

Đánh giá của bạn

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Đã có 0 sản phẩm được chọn

Tối đa 3 sản phẩm được so sánh