Máy cắt cỏ 4 thì dùng xăng gì để máy bền, mạnh, tiết kiệm nhiên liệu?

Nhiều người mua máy cắt cỏ 4 thì nhưng lại dùng xăng không phù hợp, dẫn đến máy chạy ì, tốn nhiên liệu và nhanh hỏng. Lựa chọn đúng loại xăng là yếu tố quyết định hiệu quả làm việc. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ máy cắt cỏ 4 thì dùng xăng gì để tránh sai lầm tốn kém!
I. Đặc trưng của máy cắt cỏ 4 thì
Máy cắt cỏ 4 thì là dòng máy có bình đựng xăng nhớt riêng biệt. Một chu trình hoạt động gồm 4 kỳ: Nạp – nén – nổ – xả. Mỗi chu trình hoàn thành sau 2 vòng quay trục khuỷu, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu tối ưu và ổn định hơn so với 2 thì. Tỷ số nén của máy 4 thì thường dao động từ 8:1 đến 10:1, cho hiệu suất đốt cháy tốt, tiết kiệm nhiên liệu và giảm muội than.

Dòng máy 4 thì có các-te nhớt hứa dầu bôi trơn động cơ, không pha chung với xăng. Dầu được bơm hoặc vung té để bôi trơn các chi tiết chuyển động (piston, trục cam, xupap). → Giúp giảm ma sát giữa piston, trục khuỷu, xylanh, xupap…, giúp tăng tuổi thọ máy.
II. Máy cắt cỏ 4 thì dùng xăng gì?
1. Loại xăng được khuyên dùng cho máy 4 thì
Ở Việt Nam, xăng A92 hoặc A95 là loại xăng được các nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng cho các dòng máy cắt cỏ 4 thì:
- Xăng RON 92-II (A92) – phổ biến, giá rẻ, phù hợp đa số máy 4 thì.
- Xăng RON 95-III hoặc 95-V (A95) – cháy êm hơn, bảo vệ động cơ tốt hơn, đặc biệt cho máy công suất lớn hoặc làm việc liên tục.
Chọn xăng có chỉ số Octane (RON) tối thiểu 92 để tránh hiện tượng kích nổ sớm (knocking) gây hại động cơ.

2. Máy cắt cỏ 4 thì không nên dùng xăng gì?
Lưu ý, anh em TUYỆT ĐỐI KHÔNG dùng các loại xăng dưới đây cho máy 4 thì:
- Xăng pha nhớt - Loại dành cho máy 2 thì.
- Xăng có chỉ số RON quá thấp so với khuyến nghị, sẽ dẫn đến kích nổ.
- Xăng kém chất lượng hoặc mua từ nguồn không rõ ràng – dễ bị lẫn nước, cặn, gây nghẹt bình xăng con.
- Xăng có hàm lượng ethanol cao như E10, E15 nếu máy không được thiết kế tương thích, vì ethanol dễ hút ẩm, gây rỉ sét hệ thống nhiên liệu.

III. Nếu dùng sai xăng sẽ ảnh hưởng gì đến máy cắt cỏ 4 thì?
Dùng sai loại xăng, dùng xăng không phù hợp với máy, không chỉ ảnh hưởng tức thì đến máy mà về lâu dài máy cũng bị ảnh hưởng:
1. Ảnh hưởng TỨC THÌ khi dùng sai loại xăng cho máy 4 thì
Khi dùng sai loại xăng cho máy, anh em có thể dễ dàng nhận biết bằng những dấu hiệu bất thường dưới đây:
(1) Khởi động khó, chết máy giữa chừng do hỗn hợp nhiên liệu không cháy đều, bugi bám cặn.
(2) Khói đen hoặc trắng nhiều do xăng pha nhớt hoặc dầu cháy tạo khói, ethanol gây hơi nước.
(3) Công suất sụt, máy ì, máy rung to, có tiếng gõ…

⇒ Dùng xăng không phù hợp khiến hoạt động bị ảnh hưởng, công suất sụt giảm, máy tiêu tốn nhiều xăng hơn cho cùng 1 diện tích cắt cỏ.
2. Dùng sai xăng ảnh hưởng LÂU DÀI gì đến máy?
Dùng sai xăng lâu dài sẽ khiến động cơ máy cắt cỏ 4 thì xuống cấp nhanh: xi-lanh và piston bị mài mòn, vòng piston mất độ kín, xupap cháy hoặc cong, muội than bám dày trong buồng đốt, hệ thống nhiên liệu rỉ sét và tắc nghẽn. Hậu quả là máy yếu, tốn xăng, khó nổ, buộc phải tháo máy đại tu, thay piston, xupap, làm lại xéc-măng, súc rửa bình xăng con hoặc thay cả bộ chế hòa khí. Chi phí sửa chữa khi đó có thể ngang hoặc vượt quá nửa giá mua máy mới.
IV. Cách xử lý khẩn cấp khi phát hiện đổ sai xăng
Khi phát hiện đổ sai xăng vào bình, anh em hãy thật bình tĩnh và thực hiện lần lượt các thao tác sau:
1- TẮT MÁY NGAY để tránh máy tổn hại thêm.
2 - Tháo và đổ hết nhiên liệu trong bình; xả cả ống và carb nếu nghi lẫn dầu/water.
3 - Thay bugi (hoặc ít nhất vệ sinh, kiểm tra điện cực).
4 - Thay dầu động cơ nếu nghi xăng pha dầu làm loãng dầu (kiểm tra dầu thấy mùi xăng/loãng).
5 - Làm sạch carburetor / vòi phun và lọc nhiên liệu - Đây là bước quan trọng.
6 - Đổ xăng mới đúng loại (A92/A95 tùy khuyến cáo), khởi động chạy nhẹ để xả hết cặn.

Lưu ý: Trong trường hợp khởi động lại máy mà vẫn còn tiếng gõ tiếp diễn hoặc khói lớn, đưa thợ kiểm tra xy-lanh, piston, van.
Việc chọn đúng loại xăng cho máy 4 thì không chỉ là khuyến cáo, mà là yêu cầu bắt buộc để duy trì hiệu suất và độ bền. Máy cắt cỏ 4 thì dùng xăng gì? Chính là xăng sạch, chỉ số octane từ 92 trở lên, không pha dầu. Đổ đúng nhiên liệu ngay từ đầu sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, giảm nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.
Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!