Đại Lý Phân Phối Makita, Bosch, DCK Chính hãng

Logo

Máy cắt cỏ 2 thì hao xăng không? So sánh với máy cắt cỏ 4 thì

may-cat-co-2-thi-co-hao-xang-khong

Được đánh giá cao về sự nhỏ gọn, hiệu suất cao, giá thành hợp lý nên các dòng máy cắt cỏ 2 thì thường được rất nhiều nhiều bà con nông dân, các nhà vườn, anh em làm dịch vụ cắt cỏ lựa chọn. Không ít anh em cần cắt cỏ nhiều, đang tìm hiểu về dòng máy 2 thì lại lo lắng về độ ăn xăng của chúng. Vậy thực sự máy cắt cỏ 2 thì có hao xăng không?

Nếu bạn đang có cùng câu hỏi thì đừng quên tham khảo bài viết dưới đây của Điện Máy Phong Liên! Bài viết này sẽ phân tích rõ thực tế và dễ hiểu nhất có người mới lẫn những người đã có kinh nghiệm.

I. Máy cắt cỏ 2 thì là gì? - Đặc điểm kỹ thuật của dòng máy 2 thì

Sở dĩ có tên gọi “2 thì” là do máy sử dụng động cơ 2 kỳ (2 thì) - Kiểu động cơ đốt trong chỉ cần 2 hành trình Piston để hoàn thành 1 chu kỳ sinh công. Có nghĩa là: Piston đi lên xuống một lần là hoàn thành chu trình hút - nén - nổ - xả. → Tốc độ vòng tua lớn, cắt cỏ khỏe, giá thành thường mềm hơn.

Dòng máy 2 thì sẽ không có ngăn đựng xăng nhớt riêng biệt, do đó cần phải pha xăng nhớt đúng tỷ lệ trước khi đổ vào bình nhiên liệu. Trong khi dòng cắt cỏ 4 thì lại có ngăn đựng xăng nhớt riêng biệt, người sử dụng không cần pha theo tỷ lệ trước khi sử dụng máy.

Do sử dụng hỗn hợp xăng pha nhớt 2 thì để bôi trơn và đốt cháy - Đây cũng là lý do khiến nhiều người cho rằng dòng cắt cỏ 2 thì ăn xăng hơn máy 4 thì.

II. Máy cắt cỏ 2 thì có hao xăng không? So sánh nhanh với máy 4 thì!

Về mặt lý thuyết, máy 4 thì tiết kiệm xăng hơn so với dòng 2 thì khoảng 10-20% nhờ sự khác biệt về nguyên lý hoạt động:

1. Cơ chế đốt nhiên liệu mỗi vòng tua

Máy 2 thì có 1 vòng quay, đốt nhiên liệu liên tục, sinh công mỗi vòng, do đó tiêu hao nhiên liệu nhanh hơn. Máy 4 thì thực hiện 2 vòng quay, đốt nhiên liệu chậm hơn, sinh công sau 2 vòng, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

2. Hiện tượng thất thoát nhiên liệu khi nạp - xả

Đặc trưng của máy 2 thì là: Có thiết kế nạp - xả đồng thời (van xả và nạp mở cùng lúc). Điều này khiến một phần hỗn hợp xăng và nhớt chưa kịp cháy bị thổi ra ngoài qua ống xả, gây tổn thất nhiên liệu trực tiếp. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra sự hao xăng lớn nhất ở máy cắt cỏ 2 thì.

Ngoài 2 nguyên nhân chính kể trên, nhiên liệu xăng pha nhớt cũng là yếu tố quan trọng khiến máy 2 thì ăn xăng cao. Do xăng được pha nhớt trực tiếp trong buồng đốt khiến quá trình đốt cháy không hoàn toàn → Giảm hiệu suất cháy và tiêu hao xăng.

III. Máy cắt cỏ 2 thì có hao xăng như nhiều người nghĩ không?

Máy 2 thì hao xăng hơn dòng 4 thì nhưng CHƯA CHẮC TỐN XĂNG nếu bạn biết cách dùng đúng và chọn đúng dòng máy!

1. Dùng máy cắt cỏ thế nào để tiết kiệm xăng?

Anh em hoàn toàn có thể hạn chế được khả năng ăn xăng của dòng máy cắt cỏ 2 thì nếu áp dụng những cách dưới đây:

1.1. Pha xăng nhớt đúng tỷ lệ

Việc pha quá nhiều nhớt sẽ làm máy đốt kém, khói nhiều, tốn xăng. Ngược lại, pha thiếu nhớt lại gây nóng máy, dễ hư piston, cháy bạc. Nên pha nhớt 2 thì đúng theo tỷ lệ nhà sản xuất khuyến cáo. Với nhớt thường pha theo tỷ lệ 25 phần xăng : 1 phần nhớt. Với loại nhớt tổng hợp cao cấp, pha theo tỷ lệ 40 hoặc 50 phần xăng : 1 phần nhớt.

 Máy 2 thì được pha xăng nhớt đúng tỷ lệ trước khi nạp nhiên liệu cho máy

1.2. Giữ ga đều tay trong quá trình cắt cỏ

Không nên bóp hết ga liên tục trong suất quá trình cắt, việc này sẽ khiến máy hoạt động quá công suất, đốt xăng nhanh nhưng không đem lại hiệu quả!

Vậy nên dùng máy cắt cỏ thế nào để bớt hao xăng? → Hãy giữ ga ở mức đủ lực cắt, khi gặp cỏ thưa, hãy thả nhẹ ga.

1.3. Bảo dưỡng định kỳ máy

Nhiều anh em dùng máy cắt cỏ không biết rằng: Nếu để bugi và lọc gió bẩn sẽ khiến quá trình đốt cháy bị kém đi, máy tiêu hao xăng nhiều hơn. Do đó, muốn tiết kiệm xăng cho máy cắt cỏ thì cần phải bảo dưỡng máy và vệ sinh thường xuyên:

  • Đối với lọc gió: Vệ sinh sau mỗi 5-10 tiếng làm việc
  • Thay bugi mỗi 3-6 tháng (nếu sử dụng nhiều và thường xuyên)

2. Nên ưu tiên chọn dòng máy 2 thì nào để tiết kiệm xăng?

2.1. Chọn máy phù hợp với nhu cầu, không nên dùng máy quá lớn

Máy công suất càng lớn, càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong quá trình hoạt động. Nếu nhu cầu chỉ cần cắt cỏ bờ ruộng, cắt cỏ mềm, chọn máy dư công suất khiến việc tốn xăng thừa không cần thiết. Ngược lại, nếu dùng máy quá nhỏ để cắt cỏ cứng, dày, cắt diện tích lớn sẽ phải kéo ga lớn, kéo liên tục gây tốn xăng, máy nhanh hỏng.

Dưới đây là gợi ý chọn máy cắt cỏ theo công suất và yêu cầu công việc:

  • Cắt bờ ruộng, cỏ mềm: Dùng máy nhỏ, nòng khoảng 25cc
  • Xử lý cỏ gốc to, cỏ voi: Cần đến máy lớn, nòng khoảng 33-43cc.

2.2. Ưu tiên máy cắt cỏ Nhật Bản

Muốn dùng máy 2 thì cắt cỏ khỏe nhưng ăn xăng ít thì nên ưu tiên chọn thương hiệu Nhật Bản. Máy cắt cỏ Nhật cho khả năng tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng 70-85% so với các dòng cắt cỏ cùng công suất đến từ Trung Quốc, Châu Âu… Lý do đến từ:

→ Công nghệ chế hòa khí Walbro, Zama tiết kiệm xăng tối đa: Cân chỉnh chính xác lượng xăng, gió hút vào buồng đốt, giảm tình trạng dư xăng gây hao tốn.

→ Máy cắt cỏ Nhật Bản có độ hoàn thiện cơ khí rất cao, các chi tiết đồng bộ, giúp tăng hiệu suất cháy của nhiên liệu, giảm thất thoát xăng dưới dạng hơi hoặc chất đốt chưa hoàn chỉnh.

→ Khả năng làm máy tốt, tránh nóng máy, tiết kiệm nhiên liệu hơn

→ Hệ thống lọc gió và chống bụi tốt giúp tăng hiệu suất đốt nhiên liệu, ít hao xăng hơn.

 Máy cắt cỏ Echo Nhật Bản

Gợi ý: Nếu muốn tìm máy cắt cỏ tiết kiệm xăng, anh em có thể tham khảo các dòng máy cắt cỏ của Echo như: Echo SRM3605, SRM4605, SRM4510…

Máy cắt cỏ 2 thì hao xăng không? Mong rằng, sau khi đọc bài viết này, bạn đã có câu trả lời. Đừng quên thường xuyên theo dõi Website của Điện Máy Phong Liên để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về việc lựa chọn, sử dụng máy sao cho thông minh, tối ưu chi phí.

Bình luận

Đánh giá của bạn

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Đã có 0 sản phẩm được chọn

Tối đa 3 sản phẩm được so sánh