Đại Lý Phân Phối Makita, Bosch, DCK Chính hãng

Logo

​Đánh giá Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000 từ người dùng chuyên nghiệp

may_cua_dia_Makita_SP6000
​Đánh giá Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000 được thực hiện bởi Mộc Chay là một trong những bài viết hay và chi tiết về dòng máy cưa đĩa mới Tracksaw - còn khá xa lạ với người dùng Việt Nam. Mời quý độc giả cùng tham khảo kinh nghiệm sử dụng sản phẩm này của tác giả để có cho mình lựa chọn phù hợp.
 
Makita SP6000
 Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000
 
Thông số kỹ thuật và phụ kiện
  • Đường kính lưỡi cưa : 165mm(6-1/2'')
  • Khả năng cắt tối đa:
  • Tại góc 90 độ:  56mm(2-3/16'')
  • Tại góc 45 độ: 40mm(1-9/16'')
  • Công suất: 1300W
  • Tốc độ Không Tải:  2.000 -5.200  vòng /phút
  • Dây điện:2.5m
Xem chi tiết sp: Makita SP6000
Phụ kiện đi kè
  • Lưỡi cưa hợp kim, khóa lục giác, thước dẫn hướng.
Đặc trưng của máy
  • Góc cắt nghiêng từ 1 đến 48 độ, máy quay vòng đều và ổn định 2000 - 5200 vòng/phútđảm bảo các vết cưa được liền mạch và đều tay.
  • Máy có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng vừa phải, cầm chắc tay, dễ dàng di chuyển.
  • Dây điện dài cho phép bạn giữ được khoảng cách an toàn với nguồn điện, mang máy đi được xa hơn.
  • Máy có phần tay cầm bằng vỏ nhựa cứng có độ an toàn cao.
Tổng quan về thiết kế của Máy cưa đĩa Makita SP6000 
 
Máy thuộc dòng cưa Tracksaw( cưa dùng ray trượt khi cắt) vì vậy muốn sử dụng bạn buộc phải mua thêm tối thiểu 1 ray nhôm. Hiện tại thị trường có 2 kích thước cho bạn lựa chọn là 1.4 và 1.8m với giá rao động từ 1.800.000 đến 2.000.000 đồng. Toàn bộ lưỡi được đặt trong một chup nhôm nhìn rất hiện đại. Tay cầm phía trước có 1 lỗ nhỏ để chúng ta đút đầu lục giác thuận tiện cho việc tháo lưỡi. Phía trước là cữ chỉnh góc từ 0-45 độ. Phần đế cũng được làm hoàn toàn bằng nhôm. Trên có khoét 1 rãnh, trong  rãnh này makita bố trí thêm 2 núm tròn bằng nhựa để tăng giảm độ khít khi trượt trên ray, thực tế sử dụng sau 1 thời gian núm nhựa bị mòn đi khá nhiều. Bênh cạnh đó họ bố trí thêm 1 khóa chống lật cho cưa giúp chúng ta khi cắt góc 45 độ được thuận tiện. Phía trước là thước căn chỉnh độ ăn sâu lưỡi cưa( từ 0-55mm), không có mức chỉnh khi dùng thêm ray( cái này bạn phải tự trừ đi 5mm trong đầu mỗi lần cắt) Việc điều chỉnh không có gì nổi bật( Bosch có thể chỉnh theo 2 mức có ray và k ray, trong khi Festool thì dùng Rapid). Máy dùng đầu cắm hút bụi 37mm.
 
 Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000
Chốt gài chống lật
 
 Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000
Tay cầm với lỗ gài lục giác

 Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000
Núm điều chỉnh độ sâu khi cắt

Thực tế sử dụng Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000  
 
Với công suất 1300W nên việc xẻ ván, rong cạnh gỗ rất trơn tru. Máy thích hợp để xẻ những tấm ván lớn, rong cạnh gỗ, hoàn thiện mặt bàn và đặc biệt là dạo cửa khi lắp đặt trong các công trình. Bạn nên quên những chiếc bào tay truyền thống đi là vừa. Thử nghiệm với những loại gỗ cứng như sồi, dẻ với độ dày từ 4-5cm máy hoàn thành đường cắt ở mức chấp nhận được vì bạn không thể đòi hỏi quá cảo ở một chiếc cưa đĩa cầm tay.

Mạch cắt là một điểm cộng nói chung trong các dòng cưa tracksaw và Makita SP6000 cũng không phải là 1 ngoại lệ. Với việc dùng ray và mạch cắt mịn các bạn hoàn toàn tự tin về các mối ghép. Do máy không có phần lưỡi gà nên các bạn lưu ý khi cắt những phôi gỗ cứng và dày để chánh kickback. Lưu ý khi xẻ gỗ dày và cứng nên đẩy tay đều để không bị cháy gỗ do lưỡi 48 răng đồng thời giảm tốc độ máy xuống mức 4. Tốt nhất khi dùng nó như một chiếc cưa để rong cạnh gỗ dày hoặc xẻ những phôi gỗ dài bạn nên sử dụng lưỡi 14-28 răng để chánh gây hại máy và cho tốc độ cắt nhanh hơn. Tất nhiên với một sản phẩm cao cấp máy cũng không thể thiếu tính năng khởi động mềm giúp tăng tuổi thọ máy, phần thắng của cưa ở mức vừa phải, tuy không được tốt như TS55. 
Phần dây dẫn điện là 1 điểm trừ của máy, thiết kế ngắn 2.4m, lại vuông góc với máy nên thực sự rất vướng víu khi sử dụng.
 
Phụ kiện mở rộng của Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000 
 
Phần ray tôi mua kèm có độ dài 1.9m. Chất lượng hoàn thiện ở mức vừa phải ( tem dán lệch, phần cao su khống bấm đầu). Bạn nên kiểm tra kĩ vì tôi đã từng gặp phải một ray không thẳng và phải đổi lại do quá trình vận chuyển.
Makita còn bán thêm 2 kẹp nhanh dùng để cố định ray khi thao tác với mạch cắt dài. Bạn cũng có thể dùng nó cho bàn thợ mộc có khoét lỗ để cố định phôi gỗ.
 
Hút bụi, độ ồn 
 
Máy được trang bị đầu cắm hút bụi 37mm kích thước phổ biến, đầu cắm này có thể xoay được nên khá linh hoạt khi sử dụng và giảm thiểu tình trang mắc ống hút khi cắt. Việc kết nối SP6000 với máy hút thực sự hiệu quả, hầu hết bụi cưa khi cắt được xử lý.
Độ ồn máy vừa phải êm hơm các dòng cưa đĩa cầm tay.
 
Tổng kết Máy cưa đĩa cắt sâu Makita SP6000 
 
Tracksaw vẫn là 1 dòng cưa xa lạ với hầu hết người làm gỗ tại Việt Nam, ngay cả với những người quan tâm đến dòng sản phẩm này thì rào cản tâm lý (mô hình sản xuất khác lạ do tập tục văn hóa lỗi thời, tâm lý tận thu, vấn đề môi trường) và giá cả đã khiến họ không dám xuống tay để sở hữu sản phẩm này. Tuy nhiên nếu được 1 lần dùng qua các bạn sẽ thấy hiệu năng kinh tế mà nó mang lại. Máy rất thích hợp cho các công việc liên quan đến nội thất như thi công ván sàn, hoàn thiện các mặt bàn lớn, rong cạnh gỗ, dạo cửa, xẻ ván.

By Mộc Chay

Bình luận

Đánh giá của bạn

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

Đã có 0 sản phẩm được chọn

Tối đa 3 sản phẩm được so sánh